Live Breaking News & Updates on Met spring

Stay informed with the latest breaking news from Met spring on our comprehensive webpage. Get up-to-the-minute updates on local events, politics, business, entertainment, and more. Our dedicated team of journalists delivers timely and reliable news, ensuring you're always in the know. Discover firsthand accounts, expert analysis, and exclusive interviews, all in one convenient destination. Don't miss a beat — visit our webpage for real-time breaking news in Met spring and stay connected to the pulse of your community

Mets news: Pete Alonso claims he nearly died in car accident

New York Mets first baseman Pete Alonso revealed at Spring Training that he nearly died in a car crash over the weekend.

Pete-alonso , Anthony-dicomo , Anthony-dicomo-anthonydicomo , Stephanie-apstein , New-york-mets , Met-spring , Tampa-bay ,

Tilde de Paulas lyxlägenhet på Mallorca

Tilde de Paulas lyxlägenhet på Mallorca
expressen.se - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from expressen.se Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Stockholm , Sweden , Spain , Spanish , Met-spring , There-is-beach , Central-palma , Central-stockholm , Inter-alia , Read-more , Spain-read-more

สารพัดปัญหาซับซ้อน 'ส.ป.ก.' ยึดที่นายทุนเป็นค่าเช่าหมื่นล้าน


เดลินิวส์
วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2021
สารพัดปัญหาซับซ้อน ‘ส.ป.ก.’ ยึดที่นายทุนเป็นค่าเช่าหมื่นล้าน
วันนี้ทีมข่าว “1/4 Special Report” มีโอกาสคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งมีที่ดินอยู่ในความครอบครองจำนวน 40 ล้านไร่ทั่วประเทศ
“1/4 Special Report” มีโอกาสคุยกับ
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งมีที่ดินอยู่ในความครอบครองจำนวน 40 ล้านไร่ทั่วประเทศ และต้องจัดสรรให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกิน อย่างถูกต้องและเป็นธรรม ท่ามกลางเสียงครหาต่าง ๆ นานา จากปัญหาที่สลับซับซ้อนมากมายสะสมมาเป็นเวลาหลายปี
ปัญหา
ส่วนใหญ่เมืองท่องเที่ยว
ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่าปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. เป็นเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนมาก ตั้งแต่ปัญหาหน่วยงานรัฐด้วยกันถือแผนที่กันคนละฉบับ จึงมีการเรียกร้องขอ “ONE MAP” คือใช้แผนที่เดียวกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำให้เรื่องดังกล่าวต้องจบภายใน 2 เดือนนี้ ในส่วนของส.ป.ก.ที่มีปัญหาส่วนใหญ่ป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น นครราชสีมา (ปากช่อง-วังน้ำเขียว) เชียงใหม่ เชียงราย กระบี่ พังงา เกาะสมุย ชลบุรี ระยอง ฯลฯ ที่ดินส.ป.ก.ทุกจังหวัดส่วนใหญ่เป็นของนายทุน มีตัวอย่างที่ อ.ปากช่อง เป็นที่ดินจากนายทุนที่เราไปยึดมา เพราะก่อนหน้านั้นมีการขายที่ดิน ส.ป.ก. กันไร่ละ 20 ล้านบาท เหมือนกับอ.วังน้ำเขียว ถูกประกาศเป็นเขตส.ป.ก.ทั้งอำเภอ ราคาที่ดินจึงกลายเป็นทองคำ
หรือแม้แต่สวนปาล์มน้ำมันใน จ.กระบี่ ที่หมดอายุสัมปทานแล้วเป็นหมื่น ๆ ไร่ แต่ปัญหาคาราคาซังแก้ไม่ได้เสียที มีการประท้วงขับไล่ มีการทำร้ายกัน เพราะตนรู้มาว่ามีการจ่ายผลประโยชน์ให้กับคนหลายระดับทั้งข้าราชการ และนายทุนผู้มีอิทธิพล ในอัตราปาล์มน้ำมันต้นละ 5 บาท คือเอาเงินส่วนนี้ไปจ่ายส่วย จึงแก้ปัญหาไม่จบเสียที
แต่เมื่อตนเข้ามาแก้ปัญหาง่ายมาก เพราะต้นปาล์มฯ อายุมากก็ต้องโค่นทิ้งให้หมด เพื่อจะได้ไม่มีการจ่ายส่วยจากต้นปาล์มฯ ต้นละ 5 บาทอีกต่อไป แล้วนำที่ดินเหล่านี้มาจัดสรรให้เกษตรกร โดยไม่อยากส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกปาล์มฯกันอีก เพราะสุดท้ายจะล้นตลาด ต้องนำปาล์มมาเทประท้วงรัฐบาล แต่เราจะส่งเสริมให้ไปทำอาชีพอื่น เช่น ประมง และปศุสัตว์ ปัจจุบันมีการส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงแพะใน จ.กระบี่ และนราธิวาส ซึ่งไปได้ดีพอสมควร
เหมือนกับพื้นที่อื่น ๆ ที่ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินไปให้เกษตรกร เช่นในภาคเหนือไม่อยากให้ปลูกกันแต่ลิ้นจี่ ลำไย เพราะสุดท้ายแล้วลิ้นจี่ ลำไยล้นตลาดทุกปี ราคาตกต่ำมีปัญหามาให้รัฐบาลเข้าไปช่วยอีก แต่อยากส่งเสริมให้ปลูกพืชแบบผสมผสาน หรือพืชสมุนไพรที่มีตลาดรองรับ
ยึดมาเข้าระบบ
  
ที่ดินส.ป.ก.หลายพื้นที่ทำการเกษตรไม่ได้แล้ว เพราะบางจุดเป็นชุมชน กลายเป็นเชิงท่องเที่ยวไปเกือบหมด เช่น อ.วังน้ำเขียว แต่จะทำอย่างไรให้ที่ดินเหล่านี้มีรายได้กลับคืนมาสู่ “กองทุนส.ป.ก.” เพื่อส่งต่อไปยังเกษตรกร เนื่องจากที่หลวงถึงจะมีสภาพเปลี่ยนไปอย่างไรก็ยังเป็นที่หลวง ดังนั้นจึงต้องนำเข้ามาในระบบ “การเช่า” ให้หมด เหมือนการเช่าที่ดินราชพัสดุ ซึ่งตอนนี้ตนกำลังทำอยู่
โดยพื้นที่ 40 ล้านไร่ของส.ป.ก. ต้องสำรวจทั้งหมด ปัจจุบันมีการทำ “บิ๊กดาต้า” สมมุติ จ.ภูเก็ตมีที่ดินส.ป.ก. 1 แสนไร่ ในจำนวนแสนไร่มี นาย ก. นาย ข. ทำอะไรอยู่ ทุกคนทราบว่าพื้นที่ภูเก็ตเมื่อก่อนปลูกสับปะรด ปลูกยางพารา
“แต่ปัจจุบันกลายเป็นโรงแรม 4-5 ดาว จำนวน 300 กว่าแห่ง สร้างกันมาหลายปีแล้วบนที่ดินส.ป.ก. เราจะไปไล่รื้อถอนกันไหวหรือ? รัฐมนตรีแบบผมมาอยู่ไม่นานเดี๋ยวก็ไป ส่วนเลขาฯ ส.ป.ก.ปกติอยู่กันไม่เกิน 2 ปี ก็ต้องย้ายหรือเกษียณ แล้วใครจะอยากทำให้เป็นภาระทิ้งไว้ภายหลัง ยิ่งข้าราชการ ส.ป.ก. ระดับเล็กลงไป เขาไม่กล้าอยู่แล้ว เพราะเจ้าของโรงแรมรีสอร์ททุกแห่งไม่ธรรมดากันทั้งนั้น พูดง่าย ๆ ว่าถ้าเข้าไปแตะแล้วมีปัญหาทุกแปลง”
ดังนั้นจึงหาทางด้วยการออก “ประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน” ขึ้นมาใหม่ ในรูปแบบของการเก็บค่าเช่า ใครว่าจะเอื้อนายทุนก็ว่าไป แต่ถามว่าแถว ๆ “ป่าตอง” จ.ภูเก็ต คุณจะไปทำการเกษตรอะไร? ถ้าเป็น กรมธนารักษ์จะปล่อยให้เช่าเก็บเงินเข้ารัฐ อันนี้เราจะทำเหมือนกรมธนารักษ์ ในอัตราค่าเช่าเหมือนกรมธนารักษ์ ซึ่งตอนนี้มีการประกาศใช้แล้ว
บริหารจัดการดี ๆ ได้ค่าเช่าเป็น
 “

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวด้วยว่าวันที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไป จ.ภูเก็ต มีพวกกลุ่มโรงแรมเข้ามาประท้วงนายกฯ ว่าต้องทำอย่างไรเพราะพวกเขาอยู่กันแบบผิด ๆ จะต่อยอดขยับขยายกิจการ หรือจะไปขอกู้เงินก็ไม่ได้ เนื่องจากอยู่กันแบบผิดกฎหมาย แต่ถ้าให้เขาเช่าที่ดินได้ ก็สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ เหมือนกรมธนารักษ์ให้คนเช่าที่ดินเต็มไปหมด
ปีนี้มีรายได้จากค่าเช่าเข้ากองทุนส.ป.ก.ประมาณ 1,000 ล้านบาท ถือว่ายังน้อยเพราะยังมีการหมกเม็ดกันอยู่ คือเมื่อก่อนอาจจะไปเช่ากับส.ป.ก.จังหวัด แต่วันนี้ตนกำลังจะนำของที่อยู่ใต้โต๊ะขึ้นมาอยู่บนโต๊ะให้หมด เพราะที่ดินส.ป.ก. 40 ล้านไร่ ถ้าบริหารจัดการดี ๆ เก็บค่าเช่าอย่างจริง ๆ จัง ๆ น่าจะได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท พูดง่าย ๆ ว่าจะทำให้ถูกต้องและเข้ารูปเข้ารอยภายใน 1 ปีนี้
ดูง่าย ๆ ตั้งแต่จ.ฉะเชิงเทรา ไปถึงจ.ตราด ที่ดินติดชายทะเลเป็นที่ดิน ส.ป.ก.เกือบทั้งหมด แต่ปัจจุบันก่อสร้างกันเต็มไปหมด จะให้ทำอย่างไร ทุบทิ้งก็ไม่ได้ ก็ต้องค่อย ๆ ทำไปและเริ่มมีรายได้เข้ามาจากค่าเช่า การแก้ไขปัญหาที่ดินถ้าไม่มีกฎหมายรองรับเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่ผ่านมาไม่กล้าทำ คนทั่วไปจึงมองว่าเราเอื้อนายทุนซึ่งมันไม่ใช่ แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่เข้าไปไล่ทุบ แต่เราเข้าไปยึด ยึดแล้วให้นายทุนรายเดิมเข้ามาเช่าให้ถูกต้องในอัตราเท่ากับของกรมธนารักษ์ และเอาเงินเข้ากองทุนส.ป.ก. โดยเฉพาะที่ดินในโครงการอีอีซีมีการขายให้นายทุนไปแล้ว 4-5 หมื่นไร่ จะยึดกลับคืนมาให้หมด 
ตอนแรกนายกฯบอกว่าให้โอนที่ดินเหล่านี้ที่มีปัญหาไปให้กรมธนารักษ์ แต่บอกตามตรง ส.ป.ก. ไม่อยากจะเสีย เพราะถือว่าเป็นรายได้เข้ารัฐทั้งคู่ จึงยอมแก้ระเบียบการของเราดีกว่า สรุปคือระเบียบตรงนี้จบไปแล้ว ประกาศใช้แล้ว
“หลายคนไม่คืนที่ดินให้ ส.ป.ก. คืออยากให้ฟ้อง คนประเภทนี้มีเยอะ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวชายทะเลอันดามัน หรือแม้แต่ปากช่อง วังน้ำเขียว เขาใหญ่ ส่วนพัทยาก็เยอะ เมื่อเดือนที่แล้วผมลงไปเพราะโครงการอีอีซีต้องการที่ดินมาทำสมาร์ทซิตี้ พอสำรวจแล้วโอ้โฮ! เฉพาะพัทยาเป็นที่ดิน ส.ป.ก. 3-4 หมื่นไร่ กลายเป็นสิ่งปลูกสร้างไปเกือบหมดแล้ว ต้องถามว่าอยู่กันมาได้อย่างไร คือสมัยก่อนเขาประกาศเขตปฏิรูปที่ดินทั้งจังหวัด ทั้งอำเภอ แล้วไม่ได้แก้กฎหมาย”
ให้การบ้าน
!
ส่วนโครงการอีอีซีถ้าไปโดนที่ดินส.ป.ก.ชาวบ้าน ก็ให้อีอีซีจ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้าน เช่น ปลูกบ้านให้ใหม่ หาอาชีพใหม่ หรือถือหุ้นในอีอีซี พอมาอยู่ตรงนี้จึงเข้าใจเลยว่าทำไมคนอื่นไม่อยากมาดูแลงานส.ป.ก. เพราะมีปัญหาเยอะแยะและซับซ้อนมาก ยกตัวอย่างเกาะสมุยเป็นที่ดินส.ป.ก.ครึ่งเกาะ ราคาที่ดินเป็นทองคำไปหมดแล้ว ทางออกที่ดีที่สุด ณ เวลานี้คือยึดมาเข้าระบบการเช่าเหมือนกรมธนารักษ์ เพื่อจะไม่มีข้อครหา อายุสัญญาเช่าครั้งละ 10 ปี แล้วสามารถต่อสัญญาได้
ถ้าสามารถทำได้ทั่วประเทศจะมีรายได้มาเข้ารัฐจำนวนมาก จะช่วยลดงบประมาณที่นำไปช่วยเหลือเกษตรกรได้มาก เพราะเงินที่เข้ากองทุนฯ จะนำไปช่วยส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร ถามว่าสมัยก่อนทำไมจึงไม่มีใครทำ เพราะมันเป็น“เผือกร้อน” ทำไปก็เสี่ยง โดยเฉพาะคนที่มาเป็นเลขาฯ ส.ป.ก.ไม่ค่อยกล้าทำ ตนไม่ได้สวมหมวกแค่เป็นรมช.เกษตรฯ แต่ยังดูแลเรื่องการจัดสรรที่ดินให้คนยากจน ทั้งกลุ่มสมัชชาคนจน กลุ่มพรีมูฟ กลุ่มประชาชน 4 ภาค ดังนั้นเวลาไปแก้ปัญหาที่ดินให้ชาวบ้าน หรือตอนขึ้นทะเบียนผู้ยากไร ตนจึงสวมหมวกหลายใบแต่เอา ส.ป.ก.เป็นที่ตั้ง
ร.อ.ธรรมนัสกล่าวอีกว่าหลังจากเข้ามากำกับดูแลงาน ส.ป.ก. ได้ให้การบ้าน ส.ป.ก.จังหวัด ไปเร่งสำรวจตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. ในความรับผิดชอบว่ามีกี่ไร่ กี่แปลง ใครเป็นผู้ถือครอง จังหวัดไหนที่มีปัญหาสะสมมาก ๆ ก็ต้องโยกย้ายส.ป.ก.จังหวัด ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี 63 และปีนี้จะย้ายกันอีก คือเราต้องรู้ว่าใครถือครองที่ดินส.ป.ก. เช่นรายใหญ่ ๆ ตอนนี้รู้ชื่อหมด บางคนถือครองเป็นหมื่นไร่ เริ่มปล่อยคืนออกมาหลายคนแล้ว หรือพวก “เจ้าสัว” ครอบครองที่ส.ป.ก.ไว้เยอะ แต่ก็แบ่งให้ชาวบ้านเข้าไปทำมาหากินได้ ตรงนี้ยังพอรับได้ แต่เรามีนโยบายยึดคืน เพื่อนำมาจัดสรรให้กับชาวบ้านโดยตรง เหมือนสวนส้มใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ยึดมาตั้งแต่ปี 59 ประมาณ 20,000 ไร่ ยังไม่ได้แจกจ่ายให้ใครเพราะ ส.ป.ก.ต้องจัดสรรให้คนยากไร้และไม่มีที่ดินทำกิน รายละ 6 ไร่
ใครครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก. เกิน 500 ไร่ เราเข้าไปยึดคืนกลับมาง่าย เพราะมีมาตรา 44 คุ้มครองอยู่ แต่ถ้าต่ำกว่า 500 ไร่ ถ้าจะยึดก็ต้องฟ้องร้องขับไล่ ซึ่งปัจจุบันการฟ้องร้องกันในศาลไม่ได้ยืดเยื้อแล้ว คดีพวกนี้จึงจบเร็ว.
ข่าวอื่นๆ

Samui , Surat-thani , Thailand , Pattaya , Chon-buri , Thana , Maharashtra , India , Chachoengsao , Ireland , Nakhon-ratchasima , Phuket

Айсберги в мае и теплые пляжи в июле: едем на Байкал за невероятными впечатлениями и крутыми селфи

Айсберги в мае и теплые пляжи в июле: едем на Байкал за невероятными впечатлениями и крутыми селфи
irk.kp.ru - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from irk.kp.ru Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

China , Anapa , Krasnodarskiy-kray , Russia , Moscow , Moskva , Sochi , Turkey , Russian , Chinese , Vadim-kopylov ,

Вернуть 20% за поездку: до 30 июня иркутяне могут поехать в отпуск в любой уголок России с кешбэком

Вернуть 20% за поездку: до 30 июня иркутяне могут поехать в отпуск в любой уголок России с кешбэком
irk.kp.ru - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from irk.kp.ru Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Moscow , Moskva , Russia , Petersburg , Sankt-peterburg , Kaliningrad , Kaliningradskaya-oblast , Bashkortostan , Tyumen , Tyumenskaya-oblast , Svirsk , Irkutskaya-oblast

Встречай весну скидками и повышенным кешбэком с картами Дальневосточного банка

Встречай весну скидками и повышенным кешбэком с картами Дальневосточного банка
sia.ru - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from sia.ru Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Met-spring , Far-east , சந்தித்தார்-வசந்த , இதுவரை-கிழக்கு ,

Встречайте весну на «Гавайях»! Квартиры в новостройке Minsk World – от 2260 рублей за метр

Встречайте весну на «Гавайях»! Квартиры в новостройке Minsk World – от 2260 рублей за метр
sb.by - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from sb.by Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Moscow , Moskva , Russia , Novopolotsk , Vitsyebskaya-voblasts- , Belarus , Nesvizh , Minsk , Horad , Mozyr , Homyel-skaya-voblasts , Mogilev

Масленица в Тюмени, Ялуторовске и Тобольске – 2021: где пройдет, какого числа и во сколько

Масленица в Тюмени, Ялуторовске и Тобольске – 2021: где пройдет, какого числа и во сколько
tumen.kp.ru - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from tumen.kp.ru Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Tyumen , Tyumenskaya-oblast , Russia , Zimushka , Yevreyskaya-avtonomnaya-oblast- , Roma , Lazio , Italy , Romashkina , Mariy-el , Russian , Square-jacob

Короткие забавные SMS-поздравления с 8 марта: жене, маме, бабушке, дочери, любимой

Короткие забавные SMS-поздравления с 8 марта: жене, маме, бабушке, дочери, любимой
riafan.ru - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from riafan.ru Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Met-spring , March-fill , March-the-sun-light , Wanti-march , சந்தித்தார்-வசந்த ,

"Ахова птушак Бацькаўшчыны" призывает следить за птицами-вестниками весны

"Ахова птушак Бацькаўшчыны" призывает следить за птицами-вестниками весны
interfax.by - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from interfax.by Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Minsk , Belarus-general , Belarus , Ina-subbotina , Subbotin-ina , Sergei-marinich , Subbotina-ina , Vkontakte , Governmental-organization , National-red , Non-governmental-organization , Live-spring