3 นาทีคดีดัง : รำลึก 31 ปี กลืน 39 ชีวิต กลางเขื่อนอุบลรัตน์ (คลิป) : vimarsana.com

3 นาทีคดีดัง : รำลึก 31 ปี กลืน 39 ชีวิต กลางเขื่อนอุบลรัตน์ (คลิป)


3 นาทีคดีดัง : รำลึก 31 ปี กลืน 39 ชีวิต กลางเขื่อนอุบลรัตน์ (คลิป)
บันทึก
SHARE
ในเวลานี้ อาชีพที่ต้องทำงานหนักที่สุด คงหนีไม่พ้น บุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล เพราะต้องสู้กับมหันตภัยโรคร้าย “โควิด-19” ที่มีการกลายพันธุ์ อย่างต่อเนื่อง และยากจะรับมือ แม้จะมีการพัฒนาวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องไล่ตามหลัง
3 นาทีคดีดัง โดยทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ คอลัมน์ย้อนรอยคดีอาชญากรรม ขอย้อนรอยเหตุการณ์ “อุบัติเหตุ” ครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ที่ทำให้เราสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ มากถึง 39 คน
ข่าวแนะนำ
24 กันยายน 2533 มีอุบัติเหตุครั้งใหญ่ รถแก๊สระเบิด ที่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก
แต่ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน คือ 23 กันยายน 2533 ก็เกิดเหตุร้ายขึ้น ณ เขื่อนอุบลรัตน์ ที่ต้องสูญเสียอนาคตของชาติ ได้ร่ำเรียนวิชาด้านสาธารณสุข ไปมากถึง 39 คน 
ในช่วงก่อนเกิดเหตุ วันที่ 22-23 กันยายน 2533 ถือเป็น วันเชื่อมสัมพันธ์ของกลุ่มนักศึกษาด้านสาธารณสุข 4 สถาบัน ได้แก่ จ.ขอนแก่น เป็นเจ้าภาพ จ.พิษณุโลก และ จ.ชลบุรี โดยมี วิทยาลัยการสาธารณสุขโรงพยาบาลราชวิถี อีก 1 แห่ง รวมเป็น 4 สถาบัน (ปัจจุบัน วิทยาลัยการสาธารณสุข ได้เปลี่ยนชื่อเป็นวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ) 
หลังจากแข่งกีฬาเชื่อมสัมพันธ์เสร็จสิ้น...หายนะได้มาเยือนแก่กลุ่มนักศึกษา ในช่วง “ทัศนศึกษา” 
ช่วงเที่ยง วันที่ 23 กันยายน กลุ่มนักศึกษาราว 120 คน จาก 3 สถาบัน คือ ขอนแก่น พิษณุโลก และโรงพยาบาลราชวิถี ได้แห่กันลงเรือ นำเที่ยวชมทัศนียภาพเหนือเขื่อน...
โดยเรือแต่ละลำ บรรทุกคนได้ 40 คน แต่วันนั้นบรรทุกคน 60-70 คน  
หลังออกจาก ท่าปลาเขื่อนอุบลรัตน์ 200 เมตร จู่ๆ ก็มีเสียงกรีดร้องออกมาจากเรือลำหนึ่ง 
เสาเรือลำดังกล่าว เกิดหักสะบั้นลง....เรือพลิกคว่ำอย่างรวดเร็ว
นักศึกษาจาก 3 สถาบัน กว่า 70 คน จมลงไปในน้ำ...บางคนว่ายน้ำเป็นก็ตะเกียกตะกายขึ้น 
อาจารย์คนหนึ่ง ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าย้อนนาทีก่อนเกิดเหตุว่า นักศึกษาจำนวนมากเบียดเสียด อยู่บริเวณชั้นบนของเรือ 
จากนั้นไม่นาน ชั้นบนก็พังโครมลงมาทับชั้นล่าง เรือจึงเสียการทรงตัวพลิกคว่ำทันที 
“นักศึกษาหลายคนกระเด็นตกน้ำ และจมหายไปต่อหน้าต่อตา บางคนว่ายน้ำไม่เป็นก็จมหายไปทันที โดยไม่มีใครสามารถช่วยได้..” อาจารย์ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวหลังเกิดเหตุ
พยานอีกคนที่เห็นภาพน่าตกใจ บอกว่า “เห็นมือผลุบๆ โผล่ โดยมีเพื่อนนักศึกษาบนฝั่งนับร้อยคน
“แต่ไม่มีใครช่วยได้เลย ทำได้เพียงปล่อยให้ผู้เคราะห์ร้ายจมน้ำขาดอากาศตายไปนับสิบคน”
2 ชั่วโมงผ่านไป...เริ่มจะมีคนมาช่วย
คนที่รอดตายส่วนใหญ่เพราะว่ายน้ำเป็น และว่ายเข้าฝั่งมาเองทั้งสิ้น ส่วนคนขับเรือ อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีหายไป...
พล.ต.ต.แหลมทอง ญาณอุบล ผู้บังคับการตำรวจภูธร ภาค 6  ได้สั่งการตั้งชุดเฉพาะกิจ เพื่อระดมนักดำน้ำร่วมกับชาวประมงในพื้นที่ ช่วยกันงมศพผู้เคราะห์ร้าย 
เวลาค่อยๆ ผ่านไป จนมืดค่ำในวันแรก สามารถงมร่างไร้วิญญาณได้ทั้งหมด 12 ศพ แต่ คาดว่ามีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 26 ศพ 
จากการตรวจสอบ ทราบว่า เรือดังกล่าวถูกดัดแปลงเป็นเรือ 2 ชั้น โดยใช้เหล็กแป๊บมาตั้งเป็นเสา ปูพื้นด้วยไม้ และหลังคามุงด้วยผ้าใบ ข้างเรืออ๊อกเหล็กเป็นตาข่าย และทราบว่า “เรือลำนี้เคยหัก” และ “อ๊อกเหล็กมาหลายครั้งแล้ว..
นักศึกษาที่รอดชีวิตครั้งนี้ มีประมาณ 30 คน มี 5 คนหัวแตก เพราะถูกพื้นเรือที่หักฟาดหัว 
คนที่รอดชีวิตบางคนขวัญเสีย เดินทางกลับบ้านทันที ส่วนบางคนยืนรอที่บริเวณฝั่ง เพราะสูญเสียเพื่อน และรอเจ้าหน้าที่งมศพ 
ทั้งนี้ มีนักศึกษาจากสาธารณสุขพิษณุโลก หายไป 8 คน ส่วนวิทยาลัยสาธารณสุขราชวิถี เสียชีวิตมากที่สุด 20 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมด
“ปกติแล้ว เรือลำดังกล่าว บรรทุกคนได้ไม่เกิน 40 แต่ครั้งนี้บรรทุกคนไปทั้งหมด 69 คน” ร.ต.อ.เมฆินทร์ สินธิบุ่น รองสารวัตร สภ.อุบลรัตน์ กล่าว
วันต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ระดมสรรพกำลังมาช่วยกันงมร่าง และพบอีก 25 ศพ 
นายมารุต บุนนาค รมว.สาธารณสุข มอบหมายให้ นายสุทัศน์ เงินหมื่น รมช.สาธารณสุข (ขณะนั้น) ลงพื้นที่ 
“จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของเรือมีหุ้นส่วน 3 คน คือ ทนายความ เจ้าหน้าที่ประมง และอาจารย์มหาวิทยาลัย ส่วนตอนนี้กำลังตามจับคนขับเรืออยู่” นายสุทัศน์ กล่าว 
ด้าน นายมารุต ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข จะทำการช่วยเหลือค่าทำศพ รายละ 5,000 บาท จัดการส่งศพถึงภูมิลำเนา
“เรือลำดังกล่าว เป็นเรือเถื่อน เพราะไม่มีการจดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า” นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รมช.คมนาคม (ขณะนั้น) กล่าว 
ด้านบุคลากรทางแพทย์ หลายสถาบัน ได้ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า เสียใจและเสียดาย เพราะนักเรียนเหล่านี้ บางคนกำลังจะจบ บางคนเป็นกำลังสำคัญด้านการแพทย์ต่างๆ 
เช่น เจ้าหน้าที่เภสัชกรรม ปีหนึ่งสามารถผลิตบุคลากรได้เพียง 200 คน เท่านั้น 
หลังใช้เวลา 3 วัน เจ้าหน้าที่ก็งมผู้เสียชีวิตขึ้นได้ทั้งหมด รวม 39 ศพ 
หัวหน้าชุดปฏิบัติการใต้น้ำ เปิดเผยว่า ขณะงมหาศพใต้น้ำ พบว่ามีแสงสว่างน้อยมาก เนื่องจากใต้น้ำมีสาหร่ายมาก คาดว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ นักศึกษาเหล่านี้ถูกสาหร่ายพันตัว ทำให้หลงทิศที่จะขึ้นสู่ผิวน้ำ บางคนว่ายน้ำเป็นแต่กลับถูกเพื่อนเกาะจนจมไปด้วย 
1 ตุลาคม นายท้ายเรือที่เคยหลบหนี ได้เดินทางเข้ามอบตัว หลังหลบไปอยู่บ้านน้องชาย
นายท้ายเรือมรณะ สารภาพว่า เรือรับน้ำหนักได้ 50 คน แต่ก็บรรทุกไป 70 คน 
“ตอนเรือล่ม ผมตะโกนให้นักศึกษาเกาะเรือไว้ แต่บางคนเกาะไม่ทัน ผมช่วยได้บางคนเท่านั้น การมามอบตัววันนี้เพราะรู้สึกสำนึกผิด และคิดว่าโทษหนักอาจจะได้เป็นเบาก็ได้”
คดีนี้ ที่สุดแล้ว ศาลมีคำพิพากษา จำคุกนายท้ายเรือ 7 ปี 6 เดือน ในข้อหาประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และจบที่ศาลชั้นต้น 
ในขณะที่เจ้าของเรือ 3 คนสู้ต่อถึงชั้นฎีกา และศาลตัดสินจำคุก ระหว่าง 6-8 ปี ในข้อหาเดียวกัน 
หลังเกิดเหตุการณ์สลดครั้งนี้ ได้มีการปรับปรุงการดูแลเรือนักท่องเที่ยว ต้องมีการจดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า 
ในส่วนของเพื่อนผู้เสียชีวิต ต่อมาได้ เดินหน้าผลักดัน พระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ได้สำเร็จ เพื่อเป็นประโยชน์กับอาชีพ สาธารณสุขชุมชน ทุกปียังมีพิธีรำลึกถึงผู้ที่จากไป..
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
อ่านเพิ่มเติม...

Related Keywords

Phitsanulok , Thailand , Ireland , Khon Kaen , Sirindhorn , Ubon Ratchathani , Thai , Andrew Lin , William Ngenmune , Ireland Act Professionala Public Health , Collegea Public Health Sirindhorn , Department Harbor , College Public Health Ireland , Ministry Public Health , Guesta Commander Police Headquarters , Public Health Iv , A Institute , Center Dam , Public Health Phitsanulok Province , Public Health , C Public Health , Department Harbor Mr , Collegea Public Health , Thai Rath , Phitsanulok Province , Public Health Hospital Ireland , Public Health Sirindhorn , Khon Kaen Province Phitsanulok , Hospital Ireland , Last Land , Top Medical , Ireland Act Professional , Thai Rath Online , தாய்லாந்து , ஐயர்ல்யாஂட் , கோன் கான் , உபோன் ராட்சத்தனி , தாய் , ஆண்ட்ரூ லின் , அமைச்சகம் பொது ஆரோக்கியம் , பொது ஆரோக்கியம் , தாய் ரத் , மருத்துவமனை ஐயர்ல்யாஂட் , கடந்த நில , மேல் மருத்துவ ,

© 2024 Vimarsana