vimarsana.com

Card image cap


พุธ 16 มิถุนายน 2564
ภารกิจใหญ่ 'การบินไทย' ลุยหาเงินกู้ เผยมีเงินสดใช้ถึงสิ้นปี
16 มิถุนายน 2564
597
ศาลล้มละลายอนุมัติแผนฟื้นฟูการบินไทย ตั้ง 5 ผู้บริหารแผนลุยฟื้นธุรกิจ “ชาญศิลป์” รับโจทย์ใหญ่เร่งหาเงินทุนตามแผน 5 หมื่นล้านบาท เผยกระแสเงินสดมีใช้ถึงสิ้นปี เดินหน้าสร้างรายได้ธุรกิจครัวการบิน ช่าง คาร์โก้
ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่ง วันที่ 15 มิ.ย.2564 เห็นชอบแผน
ฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไขตามมติของที่ประชุมเจ้าหนี้ บริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2564 ซึ่งมีผลให้ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารบริษัทและดำเนินการตามแผนฟื้นฟู 5 คน คือ
1.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ 2.นายพรชัย ฐีระเวช 3.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ 4.นายไกรสร บารมีอวยชัย 5.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร
หลังศาลมีคำสั่งดังกล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า “ขอแสดงความยินดีด้วย จะเป็นการเดินหน้าฟื้นฟูการบินไทยให้สำเร็จต่อไป”
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ และรักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร การบินไทย กล่าวว่า คณะกรรมการการบินไทยได้ประชุม à¸§à¸²à¸™à¸™à¸µà¹‰ (15 มิ.ย.) เพื่อรับทราบคำสั่งศาล รวมทั้งพิจารณาบทบาทหน้าที่ของรักษาการผู้บริหารแผนรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ที่ควบตำแหน่งผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ 
“ผมไม่ได้ยื่นลาออกจากรักษาการซีอีโอการบินไทย à¸šà¸­à¸£à¹Œà¸”จะพิจารณาว่าต้องตั้งรักษาการซีอีโอคนใหม่แทนผมหรือไม่ เพื่อให้แบ่งงานกันทำและให้ผมทำหน้าที่ผู้บริหารแผนได้เต็มที่เพื่อให้แผนฟื้นฟูบรรลุเป้าหมาย ซึ่งต้องรอการตัดสินใจของบอร์ด” นายชาญศิลป์ กล่าว
สำหรับประเด็นท้าทายต่อไปของการบินไทย คือ กระแสเงินสดในมือที่ลดลง และอาจอยู่ได้ถึงสิ้นปี 2564 ฉะนั้นต้องนำทรัพย์สินลำดับรองออกมาหารายได้ รวมทั้งเจรจากับเจ้าหนี้ ธนาคาร หรือผู้ที่สนใจเพื่อหาเงินทุนใหม่ เช่น เจ้าหนี้รายใหญ่ สหกรณ์ เจ้าหนี้ภาครัฐ ซึ่งมีรายละเอียดในแผนฟื้นฟูกิจการที่จะต้องดำเนินการทั้งหมดและหลังภายใน 3-6 เดือน จะชี้แจ้งความคืบหน้า
ส่วนเงินทุนใหม่ 50,000 ล้านบาท ได้หารือสถาบันการเงินเอกชนและรัฐบาล แต่ยังไม่ได้ลงในรายละเอียด ส่วนจำนวนเงินที่ต้องการใช้ก็จะเป็นไปตามแผนเป็นการสนับสนุนจากภาครัฐ 25,000 à¸¥à¹‰à¸²à¸™à¸šà¸²à¸— และจากเอกชน 25,000 ล้านบาท จากสถาบันการเงินเอกชน ซึ่งมีการพูดคุยกันอยู่แต่ยังไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการ 
“เงินส่วนนี้จะเสริมสภาพคล่องเป็นเงินทุนหมุนเวียน และบางส่วนชำระหรือชดเชยให้พนักงานที่ออกตามโครงการลดจำนวนพนักงาน โดยต้องหาเงินกู้หรือกระแสเงินสดเข้ามา ซึ่งความเป็นไปได้ คือ การกู้จากสถาบันการเงิน แต่ต้องมีทรัพย์สินที่มีเป็นหลักค้ำประกัน ดังนั้น หากรายได้ไม่เข้ามาก็ต้องหาเงินกู้จากทรัพย์ที่มีอยู่ รวมถึงขายทรัพย์สินรองบางตัว”นายชาญศิลป์ กล่าว
นอกจากนี้ แผนการลดต้นทุนอีก 15% นั้น เป็นการจัดทำ
แผนฟื้นฟูภายใต้คาดการณ์ดีมานด์ ไปข้างหน้าและลดโครงสร้างคนที่อยู่ได้อีก 3-5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินการไว้หมดแล้ว ลดต้นทุนได้ประมาณ 50% แล้ว เน้นการทำงานเป็นทีม สร้างรายได้ใหม่ๆ ทำให้มั่นใจได้ว่า ใน3-5 ปีข้างหน้าการบินไทยจะมีความสามารถการแข่งขัน
สำหรับยอดจองเที่ยวบินปัจจุบัน เที่ยวบินแรกที่ออกจากเมืองแฟรงเฟิร์ต เยอรมัน วันที่ 2 มิ.ย.2564 มาถึงไทย 3 มิ.ย.2564 เข้าภูเก็ตแล้ว อยู่ที่กว่า 100 คน เป็นตัวเลขดีพอสมควร คาดว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เริ่มบินเข้าภูเก็ต จำนวนผู้โดยสารจะอยู่ที่หลัก 1,000 คน ถือเป็นแนวโน้มที่ดีในสำหรับเริ่มทำการหารายได้
ขณะที่การลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงเพื่อเตรียมความพร้อมเที่ยวบินตามแผนการบิน ฝ่ายช่างได้จัดเตรียมเครื่องบินให้ตอบสนองต่อแผนงาน ขอให้มั่นใจได้ว่าตัวฝูงบินใหม่ที่เลือกไว้จะมีประสิทธิภาพ และการซ่อมบำรุงก็จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และมีความปลอดภัย
นอกจากนี้ ธุรกิจฝ่ายช่างการบินไทยเป็นอีกหน่วยงานที่ทำรายได้ ซึ่งก่อนเกิดโควิด-19 ได้ซ่อมบำรุงให้สายการบินอื่น เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมีเครื่องบินนานาชาติที่ลดจอดถือเป็นตลาดใหญ่ และฝ่ายช่างในภาวะปกติทำรายได้ 1,000 ล้านบาท จากการให้บริการซ่อมบำรุงแบบวงรอบสั้น 
รวมถึงได้ซ่อมบำรุงในสนามบินอื่นด้วย เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ก็ใช้บริการสายการบินต่างชาติที่เข้ามาและทำรายได้ ส่วนต่างประเทศ เช่น เมืองเสียมเรียบ เมืองย่างกุ้ง และเมืองกาฐมาณฑุ ก็ให้บริการซ่อมบำรุงที่ประเทศเหล่านั้นทำรายได้ภาวะปกติ 200-300 ล้านบาทต่อปี นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี โดยหลังเข้าสู่แผนฟื้นฟูจะขยายธุรกิจนี้เพิ่มสร้างรายได้

Related Keywords

Germany , Kathmandu , Bagmati , Nepal , Yangon , Myanmar , Thailand , Barcelona , Comunidad Autonoma De Cataluna , Spain , Phuket , A Prayuth Chan , Thailanda Information Technology , Thailand Co Ltd , Alcoa , Engineering Cargo , Commemoration Morning Regulations , Chai Medical , Arts Rick Chi Kashmir , Acts Plac , Prayuth Chan , Board Director , Act Chairman , Demand Forward , Information Technology , Last Phuket Province , Airport Suvarnabhumi , Phuket Province Chiang , Siem Reap , Business New , Thailand Open , New Phuket , Phuket Province Sand Xbox , Business Barcelona Chi Logistics , ஜெர்மனி , கட்மாண்டு , பாக்மாடி , நேபால் , மியான்மர் , தாய்லாந்து , பார்சிலோனா , காமுனிடட தன்னாட்சி டி கடலுள் , ஸ்பெயின் , ஃபூகெட் , தாய்லாந்து இணை லிமிடெட் , அல்கோவா , பிரயுத் சான் , பலகை இயக்குனர் , தகவல் தொழில்நுட்பம் , சீஎம் ரீப் , வணிக புதியது , தாய்லாந்து திறந்த , புதியது ஃபூகெட் ,

© 2024 Vimarsana

vimarsana.com © 2020. All Rights Reserved.