Live Breaking News & Updates on Bon field

Stay updated with breaking news from Bon field. Get real-time updates on events, politics, business, and more. Visit us for reliable news and exclusive interviews.

ตรวจ ATK ได้ผลบวก รับยาทันที รวมเบอร์ 50 เขต ตอบ Home Isolation


ตรวจ ATK ได้ผลบวก รับยาทันที รวมเบอร์ 50 เขต ตอบ Home Isolation
บันทึก
SHARE
หลังตรวจ ATK รู้ผลเป็นบวก ตั้งสติ ประเมินอาการตัวเอง ก่อนติดต่อเข้าระบบ การกักตัวรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation
4 ขั้นตอนเข้าสู่ระบบ Home Isolation เผย 50 เบอร์โทรของ 50 เขต สอบถามข้อมูล
กรมการแพทย์ออกหนังสือถึง รพ. ทุกสังกัด พิจารณาจ่ายยาให้แก่ผู้ติดเชื้อ จากผล ATK ได้ทันที
เป็นที่รู้กันดีว่า ระบบสาธารณสุขของไทยตอนนี้ ประสบปัญหาเตียงสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง สีแดง ไม่เพียงพอ แม้ว่าแต่ละพื้นที่จะมีการเพิ่ม รพ.สนาม หรือ ศูนย์พักคอย ให้มากขึ้น แต่สถานที่เหล่านี้ ก็ต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครด่านหน้า ที่มีจำนวนจำกัด ในการช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งนั้น 
ต่อมาทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องการที่จะลดจำนวนผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว เข้ามาในสถานพยาบาล เพื่อสำรองเตียงไว้ให้ผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ที่มีอาการมากกว่า จึงออกมาตรการเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ให้สามารถกักตัวรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation ผ่านระบบติดตามอาการ ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลมาแล้วอย่างน้อย 7-10 วัน และสามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ที่จะทำเข้าโปรแกรม Home Isolation ได้นั้น ต้องได้รับความยินยอมจากแพทย์ ซึ่งประเมินอาการ และความสมัครใจของผู้ป่วยด้วย
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวหรือไม่ ซึ่งสามารถประเมินได้จากอาการต่างๆ ดังนี้
เป็นผู้ป่วยที่เพิ่งตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย
มีไข้ได้ตั้งแต่ 37.5 ขึ้นไป
ระดับออกซิเจนไม่ต่ำกว่า 96%
ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ
ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง มีผื่น
ถ่ายเหลว
ไม่มีปอดอักเสบ
แต่นอกเหนือจากจะเป็นผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยแล้ว ผู้ที่จะเข้าระบบ Home Isolation จะต้องเป็น
ผู้มีอายุไม่เกิน 60 ปี
มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
อยู่คนเดียว หรือมีผู้อยู่ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คน
ไม่มีภาวะอ้วน
ไม่มีโรคร่วม เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจ หลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และเบาหวานที่คุมไม่ได้ เป็นต้น
ยินยอมแยกตัวในที่พักของตนเอง
โดยผู้ติดเชื้อจะต้องเตรียมพร้อม อุปกรณ์สำหรับป้องกันเชื้อ ไว้ที่บ้าน อาทิ
เจลล้างมือ
ทิชชูแห้ง ทิชชูเปียก
น้ำยาฟอกขาวสำหรับทำความสะอาด
ยารักษาโรคที่กินเป็นประจำ
จากนั้นผู้ที่จะเข้า Home Isolation จะมี 4 ขั้นตอน เพื่อเข้าสู่ระบบการแยกกักตัวที่บ้าน คือ 
1. ใช้ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ที่ผ่านการรับรองจาก อย.) ตรวจด้วยตัวเอง หรือตรวจจากหน่วยตรวจโควิดเชิงรุก
2. หากผลตรวจเป็นบวก (ติดเชื้อ) และผู้ป่วยต้องการแยกกักตัวที่บ้าน ให้ติดต่อ 1330 หรือกรอกข้อมูลผ่านระบบคิวอาร์โค้ด หรือคลิกที่นี่
3. เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับ หลังจากจับคู่ผู้ป่วยกับคลินิก ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล ที่จะรับหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ระหว่างแยกกักตัวที่บ้าน
4. แพทย์จะทำการพิจารณาผู้ป่วยอีกครั้ง หากไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) จะสามารถเริ่มต้นเข้าสู่ระบบการแยกกักตัวที่บ้านได้
ตรวจด้วย ATK ผลเป็นบวก จ่ายยาทันที
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกหนังสือถึงแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม และโรงพยาบาลเอกชน เรื่องแนวทางการดูแลผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ด้วย Antigen Test Kit หรือ ATK เป็นบวก โดยระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการกระจายเชื้ออย่างรวดเรร็ว ส่งผลต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งด้านการควบคุมโรค และการเข้าถึงการรักษา
กระทรวงสาธารณสุข จึงมีแนวทางการใช้การตรวจแบบ Antigen Test Kit หรือ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้น และลดปัญหาการเข้าถึงการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงระบบการรักษาล่าช้า
กรมการแพทย์ จึงขอแจ้งแนวทางการดูแลผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit และผลเป็นบวก ดังนี้
- หากผลเป็นบวก เรียกว่า
“ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย” สามารถรับยา และเข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation ได้ทันที
- หากจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในลักษณะ Community Isolation หรือในสถานพยาบาล
“ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย” ควรได้รับการตรวจ RT-PCR คู่ขนาน และให้พยายามแยกจากผู้ป่วยโควิด ระหว่างรอผลตรวจ RT-PCR เนื่องจากการตรวจด้วย ATK ให้ผลบวกลวงได้ร้อยละ 3-5
เบอร์โทร 50 เขต สอบถาม Home Isolation
นอกจากนี้ กรมการแพทย์ ได้รวมหมายเลขโทรศัพท์ประจำเขต 50 เขต สำหรับการสอบถามเรื่องการทำ Home Isolation และ Community Isolation ในกรุงเทพมหานคร แบ่งเป็น
หมายเลขประจำเขตเขตกรุงเทพเหนือ

China , Lat-phrao , Krung-thep-mahanakhon , Thailand , Wang-lang , Sichuan , Bangkok , Watthana , Sa-kaeo , Ireland , Prawet , London

マンガ誌編集長が選ぶ、2020年のイチオシ作品

マンガ誌編集長が選ぶ、2020年のイチオシ作品
natalie.mu - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from natalie.mu Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Japan , Tokyo , Shuichi , Hunan , China , Thailand , United-kingdom , Shenzhen , Guangdong , Kusakabe , Yamanashi , Enoshima