Live Breaking News & Updates on C public health mo

Stay informed with the latest breaking news from C public health mo on our comprehensive webpage. Get up-to-the-minute updates on local events, politics, business, entertainment, and more. Our dedicated team of journalists delivers timely and reliable news, ensuring you're always in the know. Discover firsthand accounts, expert analysis, and exclusive interviews, all in one convenient destination. Don't miss a beat — visit our webpage for real-time breaking news in C public health mo and stay connected to the pulse of your community

ประวัติ วิทยา บุรณศิริ นักการเมืองรุ่นใหญ่ อดีต รมว.สาธารณสุข

ประวัติ วิทยา บุรณศิริ นักการเมืองรุ่นใหญ่ อดีต รมว.สาธารณสุข
prachachat.net - get the latest breaking news, showbiz & celebrity photos, sport news & rumours, viral videos and top stories from prachachat.net Daily Mail and Mail on Sunday newspapers.

Japan , Thailand , Si-ayutthaya , Commission-finance-treasury , Christie , Senior-to-party-thailand , C-public-health-mo , Commission-education , Rajabhat-university , Shinawatraa-office , C-public-health , Members-council

หากโควิด-19 ยังหนัก ทำถนนข้างหน้าของไทย อาจหนีไม่พ้น "อู่ฮั่น โมเดล"


หากโควิด-19 ยังหนัก ทำถนนข้างหน้าของไทย อาจหนีไม่พ้น “อู่ฮั่น โมเดล”
บันทึก
SHARE
ไทยจะใช้ "อู่ฮั่นโมเดล" แบบสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ ชี้ กุญแจ อยู่ที่รัฐบาลต้องเข้มแข็ง เด็ดขาด ประชาชนต้องเชื่อรัฐและพร้อมใจกัน ถาม แล้วตอนนี้พร้อมหรือยัง?
ชี้ มีกลุ่มคนพยายามด้อยค่าข้อเสนอฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับยี่ห้อ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญการแก้ปัญหาโควิด-19 
"รัฐบาลบิ๊กตู่" ผจญ สถานการณ์โควิด-19 จนเกิดวิกฤติศรัทธา มาถึงวันนี้กว่า 1 ปี คิดว่ายังไปต่อได้ไหม?
"ทอล์กออฟเดอะทาวน์" อยู่ในความสนใจพี่น้องประชาชนตอนนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีเรื่องใดที่ประชาชนจะสนใจไปมากกว่าการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่การระบาดระลอกนี้ หนักหนาสาหัส กว่าหลายครั้งที่ผ่านมา
ข่าวแนะนำ
 ประเด็นหนึ่ง ซึ่งเป็นที่สนใจและหวั่นวิตก คือสุดท้ายแล้วประเทศไทย จะสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่ หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูงถึงวันละกว่า 1.4 หมื่นคน มีคนตายวันละกว่า 100 คน และยังมีรายการการติดเชื้อกระจายไปในทุกจังหวัดของประเทศ 
งานนี้ จึงเป็นที่สงสัยว่า สุดท้ายแล้ว หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ประเทศไทยจะต้องตัดสินใจใช้มาตรการ
"อู่ฮั่นโมเดล" อย่างจีนหรือไม่ หลัง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับเมื่อ 18 ก.ค.ว่า อาจต้องใช้มาตรการดังกล่าว หากสถานการณ์เข้าขั้นเลวร้าย ถึงแม้ 40 CEO ที่เข้าหารือกับนายกฯ หารือแก้เศรษฐกิจที่ผ่านมา จะเห็นว่า เมืองไทยไม่สามารถทำแบบอู่ฮั่นได้ 
วิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์
ไทยจะใช้ "อู่ฮั่นโมเดล" แบบจีนได้หรือไม่ เห็นอย่างไร?
นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ว่า การทำอู่ฮั่นโมเดล หากสุดท้ายไทยจำเป็นต้องทำจริงๆ ปัญหาอยู่ที่ว่า รัฐต้องทำอย่างเข้มแข็งและเด็ดขาด แต่หากอยู่ในภาวะที่ประชาชนเกิดความไม่เชื่อถือรัฐบาล ถ้ายังมีการประท้วงแบบนี้ก็จะยิ่งยาก คนไทยอาจต้องเตรียมเจอกับวิกฤติคนติดเชื้อกันเป็นแสนๆ คน มีคนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากกว่านี้ อีกก็เป็นได้ ตอนนี้เองก็ติดเชื้อวันละกว่าหมื่นคน มีผู้เสียชีวิตวันละ 100 คนอยู่แล้ว
"จีน" ใช้ "อู่ฮั่นโมเดล" ได้ เพราะรัฐบาลเขาเข้มแข็ง แล้วไทยเราล่ะ พร้อมหรือยัง?
นายวิทยา กล่าวอีกว่า ที่จีนสามารถใช้มาตรการทุกอย่างเด็ดขาด อย่าง "อู่ฮั่นโมเดล" ล็อกดาวน์จริงจังได้ เพราะรัฐบาลเขาเข้มแข็ง แต่ของไทยเรา หากยังปล่อย เละเทะ ประชาชนไม่มีวินัยในตัวเอง แล้วยังเกิดแพนิก กลัวไปทั่วประเทศ แบบนี้ ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ ส่วนตัวเห็นว่า เน้นใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ดีกว่าวัคซีน แต่ถ้าประชาชนยังเหลวไหล ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ สธ.อย่างเคร่งครัด ก็เสี่ยงที่จะเจอวิกฤติใหญ่ที่ควบคุมไม่อยู่ และเป็นไปได้ ที่รัฐบาลต้องใช้มาตรการแรงล็อกดาวน์อย่างจริงจัง และมาตรการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ มาประกอบกัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่เชื้อให้ได้ 
“ต้องถามว่า แล้วประชาชนตอนนี้พร้อมหรือไม่ ประชาชนคนไทยพร้อมหรือเปล่า ความจริงแล้ว ประเทศไทยเรา มีผู้เชี่ยวชาญไวรัสวิทยา ระดับโลก อย่างทีม คุณหมอยง ภู่วรวรรณ ที่ออกมาเสนอแนะ ใช้ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ แต่ที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มคนมีความพยายามไปด้อยค่าเขา ไม่ยอมเชื่อที่เขาบอกให้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม สลับยี่ห้อ แล้วตอนหลังประเทศอื่นก็ทำตาม”
สถานการณ์ "รัฐบาลบิ๊กตู่" วันนี้ ไปรอด หรือไม่?
อดีต รมว.สธ.จากพรรค ปชป. กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่า หากเปลี่ยนนายกฯในวันนี้ มีแต่ตาย เพราะอย่างน้อย พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยู่มาในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดมากว่า 1 ปี ในกลุ่มนักการเมือง ถือว่ามีประสบการณ์ ความรู้เกี่ยวกับการระบาดวิทยามากที่สุด ส่วนเรื่องสั่งจองซื้อวัคซีน อย่างยี่ห้อไฟเซอร์ โมเดอร์นา ถามว่า ถ้าถึงไตรมาส 4 แล้ว เกิดไม่ได้วัคซีนที่สั่งซื้อเพราะถ้าอเมริกา ยังมีการระบาดพุ่งสูงอยู่ในช่วงนั้น แล้วเขาเกิดห้ามส่งออกวัคซีนขึ้นมาอีกล่ะ กลายเป็นว่า “ตังค์ก็เสียไปแล้ว คนก็ด่า ยาก็ไม่ได้” รัฐบาลก็กลายเป็นนั่งหน้าเซ่อเสียเอง
จะปรับเงินหรือเรียกร้องอะไรก็ไม่ได้ เพราะสัญญาที่ทำไว้ ผู้ขายเอาเปรียบเราทุกอย่าง ตอนนี้ตลาดวัคซีนเป็นของผู้ขาย
“ส่วนตัวตอนนี้ก็เป็นห่วงประชาชน และก็เห็นด้วย ที่ต่อว่านายกฯ เพราะบางเรื่องก็ทำไม่เข้าท่า แต่อย่างที่บอก นายกฯเองตอนนี้ก็ต้องถือว่ารู้เรื่องโควิด-19 มากกว่านักการเมืองคนไหนในตอนนี้ เนื่องจากแกแก้ปัญหาโควิด-19 มาตั้งแต่ต้น
หากรัฐบาลนี้ต้องไป เพราะคุมโควิด-19 ไม่ได้ เห็นว่า ก็เป็นการสนองอารมณ์ของคนส่วนหนึ่งเท่านั้น "บิ๊กตู่" ออกไปแล้ว จะเอาใครมาแทน ลองเสนอชื่อจากแคนดิเดต นายกฯที่เหลืออยู่สิ หรือจะเป็นนายกฯ คนนอก ก็ไม่รู้ว่า ใครจะมาเป็น แล้วสถานการณ์แบบนี้ใครล่ะ จะมารับตำแหน่ง
"ดังนั้นปล่อยแก (ประยุทธ์) ไปเถอะ เชื่อ เสร็จจากโควิด-19 ก็เบื่อจะตายอยู่แล้ว" อดีต รมว.สธ.กล่าว...
นายวิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์
เน้น เร่งให้ข้อมูลทำความเข้าใจพี่น้องประชาชน 
ด้าน นายวิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  กล่าวถึงกรณี
“อู่ฮั่นโมเดล” เช่นกันว่า ตอนนี้ประเด็น คือการบริหารจัดการของรัฐบาล ต้องเน้นทำความเข้าใจให้ข้อมูลพี่น้องประชาชน ว่า ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในเชิงรุก จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนจะต้องใช้โมเดลอะไร อาจไม่สำคัญ เพราะโมเดลแบบจีนนั่น เพราะเขาบริหารประสบความสำเร็จ มาตั้งแต่แรก ตั้งแต่ ต้นน้ำ ปลายน้ำ เขาถึงสามารถใช้ได้ แต่ขอไทยเราไม่ใช่
สนับสนุน "ใช้การแพทย์แผนไทย" คู่ขนาน "การรักษาแบบแผนปัจจุบัน"
อดีต รมว.สธ.จากพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ความเห็นส่วนตัว เห็นว่า เราต้องเน้นใช้การแพทย์แผนไทยคู่ขนานกับการรักษาแผนปัจจุบัน เพราะตอนนี้ ปัญหาคือ ทุกคนอยากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่หาวัคซีนไม่ได้ มันไม่มี ก็ต้องไปถามว่าแล้วที่ผ่านมา มันติดล็อกอยู่ที่ใคร
ตอนนี้ สภาพคนไทย ข้าวก็แทบไม่มีจะกินกันอยู่แล้ว เพราะไม่มีรายได้ เศรษฐกิจ ก็แย่ ทำไมหากเราใช้รูปแบบเหมือนเยอรมนี รัฐบาลตะลุมบอน จ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนให้เต็มที่ จะได้คนละเท่าไร ประชาชนเขาก็จะไม่ออกมาข้างนอก พร้อมทั้งเน้นบอกขั้นตอนการดูแลตัวเองในบ้านให้ประชาชนได้ทราบสำหรับผู้ที่ติดเชื้อ ต้องทำอย่างไร มีวิธีปฏิบัติตนอย่างไร เมื่อเตียงก็ไม่มี เอาให้ชัด
ถามที่ผ่านมาใครมีอำนาจ จัดการ จี้ "บิ๊กตู่" ต้องรับผิดชอบ 
“อย่างแรงงานกลุ่มอุตสาหกรรม ก็ไม่ทำแบบเต็มที่ให้กับเขา ผมทราบมาเหมือนกันว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก็ขอรัฐบาลไปช่วยไปเช่นกัน แต่ก็ได้แค่ 30% เท่านั้น มันก็ไม่เพียงพอ งานนี้ใครต้องรับผิดชอบ ความจริงผมก็ไม่อยากพูด ใครล่ะที่มีอำนาจ แต่ไม่สั่งการ ศบค. มันไปติดที่ตรงไหน หรือ พล.อ.ประยุทธ์ต้องรับผิดชอบ ลดอำนาจแล้วให้คนอื่นทำ" นายวิทยา กล่าว....
ถึงตอนนี้ ก็คงต้องรอลุ้น โควิด-19 ที่สถานการณ์กำลังสาหัส อยู่ในขณะนี้ จะจบลงอย่างไร และเมื่อไหร่ งานนี้ หากโควิดไม่ไป รัฐบาลอาจต้องไปก่อนก็เป็นได้...
ผู้เขียน: เดชจิวยี่ 
กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun

Thailand , Germany , United-states , United-kingdom , Durban , Kwazulu-natal , South-africa , China , Brooklyn , Eastern-cape , Wuhan , Hubei